Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Trung Quốc thời kỳ đầu cũng đã phát triển một hệ thống logic

Ở Trung Quốc, không bao giờ có lịch sử hay triết học là một ranh giới giữa vật lý và siêu hình học, giữa sức mạnh thời gian và tôn giáo. Nhà vua được định nghĩa theo tôn giáo. Anh ta được gọi là  wang : nghĩa là anh ta là người liên kết giữa siêu nhiên và cõi người trong tự nhiên. Đây là sự phân chia mà Trung Quốc đã thấy, và sức mạnh thần thánh của người cai trị là liên kết các đường song song giữa tất cả các cõi này.

Về mặt triết học, Trung Quốc thời kỳ đầu cũng đã phát triển một hệ thống logic mà chúng ta có thể xem xét tương tự như hệ thống do người Hy Lạp phát triển. Nó xuất hiện, chẳng hạn, trong Mo Jing, nhưng sự phát triển ban đầu của logic đã bị phá vỡ bởi sự thúc đẩy triết học của Zhuangzi, người đã xoay xở thông qua logic để đánh bại logic. Chiến thắng của Zhuangzi cũng có thể được giúp đỡ bởi những người cai trị thời đó, những người đang cố gắng tập trung quyền lực hiệu quả hơn và xây dựng các quốc gia cạnh tranh hơn để cuối cùng tiêu diệt kẻ thù của họ và nổi lên như một quyền lực duy nhất ở vùng đồng bằng hiện nay là Trung Quốc.

Đoạn văn quan trọng ở đây, từ Lũ mùa thu :

Sau đó, Zh Zhuangzi và Huizi đang đi dạo trên bờ nhìn ra sông Hao, khi người trước nói: 'Những con cá này xuất hiện và chơi đùa thoải mái - đó là sự thích thú của cá.' Người khác nói, 'Bạn không phải là một con cá; Làm thế nào để bạn biết sự thích thú của cá là gì? ' Zhuangzi vui mừng, 'Bạn không phải là tôi. Làm sao bạn biết rằng tôi không biết điều gì tạo nên sự thích thú của cá?'

Cam Huizi nói: 'Tôi không phải là bạn; và mặc dù thực sự tôi không biết đầy đủ về bạn, bạn chắc chắn không phải là một con cá và điều đó được chứng minh rằng bạn không biết điều gì tạo nên hạnh phúc của cá. ' Zhuangzi trả lời: 'Hãy để chúng tôi giữ câu hỏi ban đầu của bạn. Bạn nói với tôi, Làm sao bạn biết điều gì tạo nên sự thích thú của loài cá? Bạn đã biết rằng tôi biết điều đó và bạn đã hỏi tôi - ừm, tôi biết điều đó, ngay tại đây, phía trên Hao.

Triết lý của Zhuangzi đã đánh bại sự phát triển của logic và tạo ra một sân chơi xéo, không đẳng cấp, trong đó những người có khả năng trực giác và cảm nhận thực tế tốt hơn những người không chơi. Điều này không giống như logic, toán học và cái mà chúng ta gọi là khoa học, trong đó quy trình rõ ràng và mọi người đều có thể thấy nó miễn là họ biết một số điều cơ bản.

Trực giác là bí ẩn hơn, và các giác quan được xác định mỏng. Một số có nó, và một số thì không. Một số cảm nhận hạnh phúc của động vật, như Zhuangzi; một số thực sự không, như Huizi.

Tương tự như vậy, hoàng đế có thể nhìn thấy và giải thích mối liên kết giữa thiên đàng, một mặt và mặt khác, con người và thiên nhiên. Người bình thường không thể. Để có khả năng tốt hơn để biết, ông, hoàng đế, sẽ có quyền cai trị hoàn toàn và các đối tượng sẽ phải tuân theo.

Ngược lại, theo cách tiếp cận của Feng Youlan, người ta có thể nói rằng các quốc gia thành phố Hy Lạp, giao dịch với nhau, không có khả năng tiêu diệt lẫn nhau và cố gắng tìm ra điểm chung, ưa thích các quy tắc rõ ràng, mở, xác định các giao dịch.

Cách tiếp cận này cũng được duy trì trong đế chế La Mã, được tạo thành từ một mạng lưới rộng lớn của các  xã hội , đồng minh, không thực sự là một dân tộc hoàn toàn hòa nhập dưới một nắm đấm sắt. Rome có thể đặt ra các quy tắc nhưng họ vẫn phải mặc cả với các đồng minh, điều đó không chỉ đơn giản là áp đặt. Quân đoàn được tạo ra một nửa người La Mã và một nửa đồng minh.

Ngay cả vị hoàng đế đầu tiên cũng xuất hiện từ từ, bên trong xã hội tương đối tự do,  sau khi  Rome đã chinh phục thế giới.

Hoàng đế Trung Quốc là vị vua tuyệt đối của một quốc gia mở rộng dần dần bằng cách tiêu diệt các quốc gia khác và do đó áp đặt sự cai trị của một quốc gia như là phương tiện để chinh phục thế giới.

Tương tự, logic của Trung Quốc xuất phát từ người Mohammed, những người đang cố gắng bảo vệ lợi ích của các quốc gia nhỏ chống lại các quốc gia lớn, mới nổi đang mở rộng và nuốt chửng các lãnh thổ nước ngoài. Các tiểu bang đã quan tâm đến việc thiết lập một sân chơi bình đẳng chống lại các cuộc chiến tranh xâm lược của các quốc gia lớn trên các tiểu bang nhỏ hơn,  fei chiêng  非 攻.

Khoa học hiện đại
Tất cả điều này, tất nhiên đã có hậu quả rất quan trọng. Trong vòng 18 ngày  và 19 ngày  trong nhiều thế kỷ, khi châu Âu đã chán ngấy với tôn giáo và quyền lực tuyệt đối mà có nguồn gốc từ tôn giáo, nó đã bắt đầu nhập khẩu từ Trung Quốc một hệ thống lựa chọn nhà quản trị công.

Đồng thời, với sự gia tăng sản xuất công nghiệp và sự truyền bá kiến ​​thức công nghệ một cách có hệ thống, nó phụ thuộc nhiều hơn vào khoa học và các quy tắc được tạo ra thông qua khoa học, được xem là trên các nhà cai trị. Đây là những quy tắc mà mọi người đều có thể nhìn thấy, phán xét và cải thiện một cách công khai - và chúng trái ngược với các quy tắc mờ ám liên kết tôn giáo và quyền lực.

Không hiểu được sự phát triển sâu hơn của thế giới có lẽ là đằng sau một sai lầm chiến lược mà Trung Quốc đã gây ra vào năm 2009. Có thể Trung Quốc không hiểu đơn giản rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị một thỏa thuận tuyệt vời cho Bắc Kinh khi ông đề xuất hợp tác lớn về môi trường và hỏi Bắc Kinh để đánh giá cao đồng Nhân dân tệ.

Các bài học của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đối với Trung Quốc được cho là rằng Bắc Kinh đã phải đi xe khủng hoảng và mở ra khi các đối tác đã cung cấp một thỏa thuận chưa từng có.

Trung Quốc đã nghĩ khác vào thời điểm đó: Chúng ta mạnh mẽ bây giờ, chúng ta không phải thay đổi. Rốt cuộc, điều này cũng giống như trong những năm 1630 với nhà Minh và trong những năm 1830 với nhà Thanh.

Bây giờ, Trung Quốc cần chi hàng trăm tỷ mỗi năm để trả cho nhập khẩu dầu và thực phẩm. Lạm phát hiện tại của giá thịt lợn vì sốt lợn làm cho nó thậm chí còn tồi tệ hơn. Các suy giảm của tốc độ tăng trưởng  giá trị hao mòn phương tiện nhà ở, nơi mà hầu hết các khoản tiết kiệm của Trung Quốc đang bị nhốt, và đe dọa của các ngân hàng, mà giữ tiền tiết kiệm của người dân.

Trong vài ngày qua, ba bài tiểu luận ở Mỹ đã dội gáo nước lạnh vào những linh hồn người Mỹ đang sôi sục giận dữ với Trung Quốc vì nhiều lý do. Bob Zoellick đang ở đây  và Fareed Zakaria ở đây . Có lẽ đáng chú ý nhất là một bài viết của Joseph DeTrani cảnh báo về nhu cầu cấp thiết phải đưa quan hệ Mỹ-Trung vào một đường đua khác. Hàm ý là: Nếu điều này không xảy ra sớm, họ sẽ phải chịu một cuộc va chạm.

Ở Trung Quốc, một yếu tố cần thiết để nhận ra mối nguy hiểm đó và cách để tránh nó là một sự hiểu biết sâu sắc về bộ phim đã theo dõi đất nước này trong gần nửa thiên niên kỷ. Ngoài nền kinh tế, vượt qua các cuộc khủng hoảng chiến lược hoặc công nghệ, điều cần thiết là khả năng trực giác rằng cách nhìn và hiểu biết cũ không hoạt động và không thể hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét