Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Năm 2020, liệu chủ nghĩa chống Mỹ có thể một lần nữa làm sôi động quan hệ Hàn Quốc-Hoa Kỳ?

Năm 2020, liệu chủ nghĩa chống Mỹ có thể một lần nữa làm sôi động quan hệ Hàn Quốc-Hoa Kỳ?

Điều đó đã xảy ra trước đây - vào năm 2002 và 2008, bây giờ, với việc Washington yêu cầu tăng khoản thanh toán đáng kinh ngạc từ Seoul cho quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, và với sự tham gia của Triều Tiên - keo dán duy nhất của Tổng thống cánh tả Hàn Quốc Moon Jae-in và cánh hữu Hoa Kỳ Tổng thống Donald Trump - trên bờ vực sụp đổ, liên minh phải đối mặt với một bài kiểm tra căng thẳng.

Dữ liệu gần đây cho thấy người Hàn Quốc có cái nhìn tích cực về đồng minh duy nhất của họ. Một số 92% người Hàn Quốc nói rằng họ ủng hộ liên minh của đất nước họ với Hoa Kỳ, theo một báo cáo được công bố vào ngày 16 tháng 12 bởi Hội đồng toàn cầu Chicago , sau nghiên cứu về 1.000 người Hàn Quốc vào tháng 12.

Tuy nhiên, một ngày sau khi báo cáo được công bố tại Mỹ, hai cuộc biểu tình cánh tả đã diễn ra tại Seoul. Cả hai dường như phản đối nhu cầu tăng chi phí. nhưng Asia Times hầu như không phải làm trầy xước bề mặt để phát hiện ra sự thù địch sâu sắc hơn.


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động bên ngoài địa điểm cho các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí USFK. Ảnh: Andrew Salmon / Thời báo châu Á
'Quân đội Mỹ ra ngoài!'
Vào sáng thứ Ba, những người biểu tình đã tập trung bên ngoài Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, nơi các cuộc đàm phán Hiệp định các biện pháp đặc biệt SMA hàng năm về các phần chi phí cho Lực lượng Hoa Kỳ Hàn Quốc, hay USFK - 28.500 lính Mỹ có trụ sở tại Hàn Quốc - đang được tiến hành. Những người biểu tình đã đụng độ trong một thời gian ngắn với cảnh sát chống bạo động chặn lối vào của viện khi họ cố gắng tiến vào.

Cấm ngăn chặn các cuộc đàm phán! Những người khác giơ biển hiệu đọc quân đội Hoa Kỳ ra ngoài! Hãy và chúng tôi không trả tiền, hãy tính tiền thuê nhà.

An Ji-jung, 52 tuổi, một người tổ chức dân sự với Đảng Đoàn kết Tiến bộ thiểu số nói. Một người Mỹ phải trả nhiều tiền hơn - họ đang sử dụng đất của chúng tôi cho binh lính của họ!

Đó là tiếng nói đa số: Theo nghiên cứu của Hội đồng Chicago, 68% người Hàn Quốc cho rằng Seoul nên thương lượng chi phí thấp hơn so với những gì Mỹ yêu cầu; 26% nói rằng Seoul nên từ chối trả tiền. Theo nhiều báo cáo trích dẫn các nguồn tin nặc danh từ cả Seoul và Washington, Mỹ đang yêu cầu 4,7 tỷ USD, mặc dù các nhà đàm phán Mỹ gần đây đã nói rằng điều này là quá cường điệu. Năm ngoái, Seoul chỉ trả dưới 1 tỷ đô la.

Nhưng một số người biểu tình đã đi xa hơn. Tôi nghĩ rằng lực lượng Hoa Kỳ nên thoát ra hoàn toàn, ông Cheon Jin-hee, 32 tuổi. Nói USFK là một biểu tượng của Chiến tranh Lạnh.

Tôi nghĩ rằng liên minh sẽ kết thúc vào một lúc nào đó - nó bắt đầu bằng sự phân chia bán đảo Triều Tiên, ông nói, Ah Ah-reum, 28. Câu nói nên kết thúc, để đưa Triều Tiên xích lại gần nhau hơn.

Tối cùng ngày, tại một quảng trường trực tiếp trước đại sứ quán Mỹ, một cuộc biểu tình khác đã diễn ra. Ở đó, những người biểu tình đã trèo lên những ngọn nến và đeo những chiếc sừng đỏ được chiếu sáng như một dấu hiệu của sự tức giận.

Hàn Quốc tức giận! Trump đang cố gắng để có được tiền từ các quốc gia khác. Mỹ đang làm nhục Hàn Quốc! Một tiếng sấm vang lên. Một số người nói rằng thật tốt khi có Hoa Kỳ ở đây để bảo vệ chúng tôi - nhưng tôi không nghĩ vậy! Chúng ta có phải trả tiền cho tất cả những vũ khí này của Mỹ không?

Các biểu ngữ đọc Liên minh Hồi giáo? Căng thẳng tống tiền! Nghiêng Chúng tôi sẽ không trả tiền! Lực lượng và quân đội Mỹ đã thoát ra! Các sinh viên xé một lá cờ khổng lồ của Hoa Kỳ trong khi một bài hát nhạc rock punk, Tại sao bạn lại hành động như thể bạn sở hữu vùng đất này?

Kim Su-chan, 38 tuổi, chống lại chính sách của chính phủ Hoa Kỳ trên bán đảo. Họ đã làm gián đoạn quan hệ liên Triều.

Cuối cùng, USFK nên bị loại bỏ vì họ không ở đây để bảo vệ chúng ta chống lại Bắc Triều Tiên, họ ở đây để chiến đấu chống lại Trung Quốc.

Cuộc biểu tình này về cơ bản chống lại việc chia sẻ chi phí, nhưng lý do chúng tôi ở đây là USFK ở đây, vì vậy mục tiêu của cuộc biểu tình là đưa quân đội Hoa Kỳ ra ngoài, một nhà nghiên cứu 40 tuổi đặt tên cho cô là Bà Bang. Xông vào, tốt hơn là để Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đến với nhau hơn là có một liên minh của Hoa Kỳ.

Khi được hỏi về sự hỗ trợ của cộng đồng cho liên minh, cô đã đặt câu hỏi về dữ liệu của Hội đồng Chicago. Tôi không nghĩ 92% người Hàn Quốc ủng hộ USFK - có thể 50% hoặc 55%, cô nói.

Tuy nhiên, ở một đất nước nơi những người biểu tình có thể lên tới hàng trăm ngàn người, các cuộc biểu tình hôm thứ ba rất nhỏ: Có lẽ tổng cộng 500 người.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đã có nhiều cuộc biểu tình lớn hơn nhiều đối với Hoa Kỳ.


Người biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Seoul xé một lá cờ khổng lồ của Mỹ. Ảnh: Andrew Salmon / Thời báo châu Á
Lực lượng sôi dài
Hoa Kỳ là đồng minh hiệp ước duy nhất của Hàn Quốc và người Hàn Quốc đã trung thành với các đồng minh trong Chiến tranh Lạnh của Hoa Kỳ, chiến đấu bên cạnh GIs trong các cuộc xung đột giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Gần đây, quân đội Hàn Quốc đã đóng vai trò không động lực trong các nhiệm vụ do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Iraq và Afghanistan.

Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại số hai của Hàn Quốc và là ngôi nhà của một cộng đồng người Mỹ gốc Hàn mạnh mẽ 1,8 triệu người. Văn hóa Hoa Kỳ - từ quần jean xanh đến bánh mì kẹp thịt đến Hollywood - có mặt khắp nơi ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chủ nghĩa chống Mỹ - một lực lượng rộng lớn và giàu cảm xúc đẩy lùi chống lại những gì được coi là mối quan hệ bất bình đẳng, và phần lớn (mặc dù không phải là độc quyền), hoạt hình bởi các vấn đề quân đội Hoa Kỳ - đã tồn tại trong chính trị cơ thể từ năm 1980.

Năm đó, chính quyền độc tài của Seoul đã triển khai lính nhảy dù để đè bẹp các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở thành phố Gwangju: Một vụ thảm sát xảy ra sau đó. Trong khi những kẻ giết người là người Hàn Quốc, nhiều người Hàn Quốc tin rằng Washington đã bật đèn xanh cho hoạt động này. Sau đó, các viện văn hóa Hoa Kỳ ở nước này đã bị sa thải, và các vận động viên Hoa Kỳ đã bị la ó trong Thế vận hội năm 1988.

Vào những năm 1990, người Hàn Quốc càng thêm tức giận vì áp lực mở cửa thị trường Mỹ, và sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, công chúng, truyền thông và pháp lý đã tác động đến các doanh nghiệp Mỹ mua lại tài sản địa phương đau khổ, đặc biệt là quỹ đầu tư tư nhân Lone Star.

Nhưng USFK vẫn là cột thu lôi. Năm 2002, chủ nghĩa chống Mỹ bùng nổ sau khi hai nữ sinh bị quân đội Mỹ giết chết trong một vụ tai nạn đường bộ.

Hàng trăm ngàn người đã chứng minh chống lại tình trạng pháp lý của GIs tại Hàn Quốc - những người chịu sự điều chỉnh của Hoa Kỳ, không phải luật pháp Hàn Quốc. Các dấu hiệu đã tăng lên trong việc cấm người Mỹ vào nhà hàng và văn phòng Seoul của Phòng Thương mại Mỹ đã bị lục soát. Một số lính Mỹ đang làm nhiệm vụ đã bị bắt giữ bởi những kẻ cực đoan sinh viên và buộc phải xin lỗi trên máy ảnh, và một sĩ quan Mỹ đã bị đâm chết tại khu ngoại quốc của Seoul, Itaewon.

Brouhaha đã góp phần vào chiến thắng của ứng cử viên cánh tả Roh Moo-hyun trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó và khiến một số quan chức ở Mỹ đặt câu hỏi về tương lai của USFK. Tuy nhiên, sau chiến thắng của Roh, cơn giận sôi sục.

Nhưng vào năm 2008, sau khi truyền thông địa phương cáo buộc rằng Hoa Kỳ đang bán thịt bò bị nhiễm BSE cho Hàn Quốc, các cuộc biểu tình lớn lại làm rung chuyển trung tâm Seoul. Khi các cáo buộc được chứng minh là sai, chủ nghĩa chống Mỹ đã lắng xuống và tình cảm dân tộc chủ nghĩa tập trung vào Nhật Bản về các vấn đề lịch sử và lãnh thổ.

Ngày nay, quân đội Hoa Kỳ đã bỏ phần lớn căn cứ rộng lớn, xâm lược và cao cấp của họ ở trung tâm Seoul, và một quá trình đang được tiến hành để chuyển quyền kiểm soát hoạt động thời chiến của quân đội Hàn Quốc sang chỉ huy Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sự cố vẫn tiếp tục.

Năm 2015, đại sứ Mỹ lúc đó tại Hàn Quốc đã bị một nhà hoạt động ủng hộ Bắc Triều Tiên dùng dao chém vào mặt. Trong năm 2016-17, những người biểu tình đã chặn quyền truy cập vào trang web của THAAD, một loại pin tên lửa chống đạn đạo của Mỹ. Và nơi cư trú của đại sứ hiện tại đã bị phá vỡ vào tháng 10 bởi các sinh viên phản đối việc tăng chi phí USFK.

Những sự cố này - và các cuộc biểu tình hôm thứ ba - không phải là các cuộc xung đột năm 2002 và 2008, nhưng triển vọng đến năm 2020 cho thấy số lượng lớn hơn nhiều có thể xuất hiện trên đường phố.


Một trong vài trăm cảnh sát được triển khai bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Seoul khi một cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài. Ảnh: Andrew Salmon / Thời báo châu Á
2020: Một cơn bão hoàn hảo?
Với cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, nhiệt độ chính trị sẽ tăng lên ở cả hai nước trong năm tới.

Kết quả của các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí SMA đang diễn ra sẽ đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của quốc hội, nghĩa là nó có thể trở thành một vấn đề bầu cử.

Tùy thuộc vào cách người Mỹ tiến lên phía trước với các cuộc đàm phán và cách nhìn của công chúng Hàn Quốc, nó có thể diễn ra khá tiêu cực, theo James James, một nhà nghiên cứu tại Viện Asan của Seoul, một nhà tư tưởng, nói với Asia Times. Có khả năng là một nhân tố ở bên trái, những người muốn khai thác điều này cho mục đích chính trị.

Một nhóm cựu quân nhân bảo thủ, các Tướng lĩnh và Đô đốc đã nghỉ hưu của Hàn Quốc bảo vệ quốc gia, bày tỏ mối quan tâm của họ trong một email gửi cho các phóng viên nước ngoài. Xác định các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí là một vấn đề cốt lõi sẽ tạo ra hoặc phá vỡ số phận của [Hàn Quốc] -US liên minh nhóm mà nhóm nói, họ Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mặt trăng ngăn chặn liên minh [Hàn Quốc] -US phá vỡ

Tất cả điều này cho thấy một sự trớ trêu lớn: những người cánh tả và những người chống Mỹ làm cho sự nghiệp chung với phe cánh hữu Trump, người rất muốn đưa GIs về nhà.

Tuy nhiên, liên minh vẫn căng thẳng trước khi nhu cầu giá cao của Trump được đưa ra.

Washington đã tức giận khi Seoul, tham gia vào một cuộc cãi vã lịch sử / ngoại giao / thương mại với Tokyo, tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo vào mùa hè này. Sau đó, Seoul - có khả năng chịu áp lực của Mỹ - đã thực hiện một bước ngoặt nhục nhã vào phút cuối về vấn đề này.

Trong khi đó, nhiều người Hàn Quốc đã thất vọng vì không thể tương tác kinh tế với Triều Tiên do các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

Tất cả những điều này khiến cho sự tham gia của Moon và Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là mối quan hệ chính trị lớn duy nhất ràng buộc họ. Bây giờ, các tín hiệu cho thấy chính sách cam kết của Trump với Triều Tiên đang trên bờ vực sụp đổ .

Nếu điều đó xảy ra, nó có thể mở ra một khoảng cách chính sách giữa Seoul và Washington - đặc biệt nếu Trump đe dọa hành động quân sự chống lại Triều Tiên.

Nếu có một sự sụp đổ giữa Trump và Moon, điều đó sẽ cung cấp đạn dược cho đám đông chống Mỹ, thì Don Don Kirk, một chuyên mục và tác giả của Bases of Discontent , bao gồm các căn cứ của Hoa Kỳ ở Hàn Quốc và Okinawa của Nhật Bản, nói với Asia Times . Điều đó chắc chắn có thể mang lại những cuộc biểu tình chống Mỹ.

Và những người biểu tình có thể tập trung với số lượng lớn hơn nhiều so với số lượng khiêm tốn được nhìn thấy vào ngày 17 tháng 12, một người biểu tình cảnh báo. Năm 2002, các cuộc biểu tình bắt đầu nhỏ nhưng sau đó được mở rộng, Kim nói, đoàn viên. Những điều tương tự có thể xảy ra vào năm tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét