Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Khi chính trị của Hindutva trỗi dậy ở Ấn Độ,

Khi chính trị của Hindutva trỗi dậy ở Ấn Độ, sự bác bỏ chủ nghĩa thế tục, được Hiến pháp Ấn Độ bảo vệ, đang bị đe dọa. Điều này cũng đi xa hơn trong lịch sử dân tộc Hindu. Trong khi cả RSS và 'Mahatma' Gandhi đều kêu gọi Ấn Độ giành độc lập khỏi sự cai trị của Anh, Gandhi là người ủng hộ chủ nghĩa thế tục và tìm cách thống nhất người Ấn giáo và Hồi giáo chống lại thực dân - điều mà RSS phản đối. Một thành viên nổi tiếng của RSS và Hindu Mahasabha, Nathuram Godse, đã công khai bất đồng chính kiến ​​của Gandhi về lợi ích của người Hồi giáo, ám sát ông năm 1948.

Chính sách bắt nguồn từ bigotry
Các lý thuyết thay thế được chia sẻ đã được thể hiện trong việc thực thi chính sách của các chính phủ cực hữu ngày nay, thường liên quan đến nhập cư, nhưng cũng bao gồm đăng ký công dân, tước quyền thiểu số và chủ nghĩa thực dân định cư. Viktor Orban của Hungary và Sebastian Kurz của Áo đã áp đặt các chính sách nhập cư theo đường lối cứng rắn để đóng tuyến đường Balkan được người di cư và người tị nạn sử dụng để vào các quốc gia Trung và Tây Âu.

Nguồn gốc của Brexit, được ban hành bởi nhà lãnh đạo cực hữu Nigel Farage và Đảng Độc lập Anh (UKIP), là một phản ứng dữ dội đối với các chính sách nhập cư mở do EU áp đặt. Tổng thống Brazil Jair Bolsanaro rút khỏi Di cư toàn cầu của Liên hợp quốc. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã công khai tuyên bố rằng các công dân Ả Rập không phải là người Israel thực sự và tuyên bố sẽ sáp nhập Bờ Tây .


Bộ trưởng nhà ở liên bang Ấn Độ Amit Shah đã nhiều lần tuyên bố rằng luật công dân mới là một phần của một quá trình lớn hơn nhằm loại bỏ những người nhập cư bất hợp pháp trên mạng.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã thực hiện một số chính sách nhằm mã hóa chương trình nghị sự dân tộc theo đạo Hindu của BJP. Chính phủ Modi thề sẽ thực hiện Sổ đăng ký công dân quốc gia (NRC) trên khắp Ấn Độ để làm sạch dân số Hồi giáo một cách hiệu quả, cho rằng các nhóm như vậy là những kẻ xâm nhập bất hợp pháp.

NRC được thành lập để xác định ai là công dân người Ấn Độ thực sự và là người di cư Bangladesh sống ở bang Assam phía đông. Tính đến thời điểm hiện tại, 1,9 triệu người chưa niêm yết trong cơ quan đăng ký NRC đã được coi là không quốc tịch Chính phủ đã xây dựng các cơ sở giam giữ để giam giữ những người mới không quốc tịch cho đến khi họ có thể cung cấp bằng chứng về quyền công dân. Trong khi BJP coi đây là vấn đề nhập cư bất hợp pháp, thì RSS dường như phản bội chính phủ. Cách thực sự của Modus operandi   - Những nỗ lực liên tục đã ở đó để biến Assam thành một tỉnh đa số Hồi giáo.

Việc giải mật gần đây của người không quốc tịch và đăng ký công dân hiện nay của người Hồi giáo gợi lên những so sánh lịch sử với việc đăng ký và thi hành của người Do Thái đối với người Do Thái đeo huy hiệu Ngôi sao David trong thời kỳ phát xít Đức và các trại giam Nhật Bản trong Thế chiến II sau Trân Châu Cảng. Song song ám ảnh như vậy có thể được rút ra ngày hôm nay là tốt. Một vài sự kiện do Modi tổ chức ở Houston, Texas để tượng trưng cho mối quan hệ song phương mạnh mẽ giữa Mỹ và Ấn Độ gần đây đã có ~ 50.000 người Ấn Độ tham dự.

Sự trớ trêu đáng lo ngại của sự kiện này là hàng ngàn người nhập cư Ấn Độ cổ vũ Modi và Trump trong khi những người di cư ở Trung Mỹ đang bị giam giữ trong các cơ sở giam giữ biên giới ở cùng bang theo chính sách nhập cư không khoan nhượng của Trump. Điều kiện sống vô nhân đạo cùng với sự ngăn chặn vô thời hạn của những người không bị xét xử đã dẫn đến những cơ sở như vậy được gọi là trại tập trung - gợi lên sự so sánh với các trại tập trung của Đức Quốc xã trong Holocaust. Khi đăng ký, Trump đã bày tỏ sự cởi mở với việc tạo ra một cơ sở dữ liệu Hồi giáo Hồi giáo.

Sự bãi bỏ gần đây của chính phủ Modi về Điều 370 của hiến pháp Ấn Độ, nơi trao quyền tự trị đặc biệt Kashmir, đã được coi là một giấc mơ dân tộc theo đạo Hindu từ lâu. Các báo cáo trực tiếp đã trích dẫn mất điện liên lạc , bắt giữ các nhà báo, chính trị gia, và người biểu tình, và sự hiện diện của quân nhân tăng lên. Sự hủy bỏ này gây ra sự so sánh giữa Kashmir và Palestine bị chiếm đóng, vì lo ngại về một dự án thuộc địa của người định cư theo đạo Hindu mà cuối cùng thay thế người Hồi giáo Kashmir, tương tự như các khu định cư của Israel ở Bờ Tây đã dẫn đến sự xóa sổ của các cộng đồng Palestine. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã coi các khu định cư của Israel là vi phạm luật pháp quốc tế và thời gian nhân quyền sẽ cho biết họ xem động thái phát xít của Ấn Độ như thế nào.

Bảo tồn di sản và văn hóa
Cả hai phong trào đều có một niềm đam mê chung trong việc bảo tồn các di tích và biểu tượng tôn giáo và chủng tộc. Những người cứng rắn theo đạo Hindu từ lâu đã vận động xây dựng một ngôi đền dành cho Chúa Hindu Ram ở Ayodhya, nơi họ tin là nơi sinh của Ram. Cuộc tranh cãi lâu đời, mà Tòa án Tối cao Ấn Độ vừa ra phán quyết , là ngôi đền được đề xuất xây dựng tại cùng địa điểm nơi các nhà cai trị triều đại Mughal đã xây dựng Babri Masjid - bị phá hủy bởi đám đông người theo đạo cánh hữu vào năm 1992. Trong Hoa Kỳ, những người bảo thủ ôn hòa cho các nhóm phát xít mới than thở về việc loại bỏ các bức tượng của Liên minhtượng trưng cho sự bảo vệ chế độ nô lệ của Liên minh trong cuộc Nội chiến. Đức đã có lập trường gay gắt về tự do ngôn luận so với Mỹ, cấm trưng bày mở các biểu tượng của Đức Quốc xã và thành lập các đảng Xã hội Quốc gia.

Kể từ khi Modi lên nắm quyền, chủ nghĩa cảnh giác bò bò đã tăng lên, dẫn đến việc người Hồi giáo và người Dalit bị giết để bảo vệ những con bò, thiêng liêng trong Ấn Độ giáo. Đã có bạo lực đáng kể do Brahmin khởi xướng chống lại các cá nhân đẳng cấp thấp hơn. Các cuộc bạo loạn cộng đồng giáo phái kể từ khi Modi lên nắm quyền có thể được so sánh với sự gia tăng các tội ác căm thù liên quan đến các biện pháp chống nhập cư, chống POC, chống Hồi giáo của Trump. Những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và Ấn Độ giáo, thường được coi là những nhóm khác trong xã hội, cảm thấy ngày càng được tôn sùng trong kỷ nguyên mới của chủ nghĩa dân túy cực hữu. Với niềm tin rằng các nhà lãnh đạo như Modi và Trump giữ tư tưởng giống như họ, họ đã trở nên không sợ hãi khi thực hiện tuyên ngôn của mình.

Lịch sử đã chứng minh hết lần này đến lần khác chỉ là cô ấy thực sự không sáng tạo, thường lặp đi lặp lại. Mặc dù những hệ tư tưởng này có chung một quá khứ và hiện tại đáng sợ, nhưng tương lai của chúng có thể được dập tắt hoàn toàn thông qua sự bất đồng chính kiến ​​kiên định của tất cả những người đứng về các quyền tự do cơ bản, bình đẳng và công lý cho tất cả con người.

Mỗi người trong chúng ta đã ngồi trong các lớp học lịch sử, kinh hoàng trước sự khủng khiếp mà sách giáo khoa của chúng ta đã nói với chúng ta về chế độ nô lệ, diệt chủng, phân biệt chủng tộc và chiến tranh trong sự hoang mang về sự xấu xa của loài người. Chắc chắn một số người trong chúng ta đã tự hỏi những người ngoài cuộc vô tội thời đó đã làm gì để ngăn chặn nó. Điều bắt buộc là tiếng nói toàn cầu đẩy lùi chống lại chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo và quyền lực trắng ở đây và bây giờ, để các sinh viên lịch sử trong tương lai sẽ không phải đọc về lý do tại sao tư tưởng độc hại lại phát triển mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét